Sức khỏe tinh thần là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với những người làm việc văn phòng. Để giúp bạn duy trì và cải thiện sức khỏe tinh thần, dưới đây là 11 cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho dân văn phòng mà bạn có thể tích hợp vào lối sống hàng ngày tại nơi làm việc.
Contents
1. Vì sao dân văn phòng cần chăm sóc sức khỏe tinh thần
Sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại mang lại nhiều thuận lợi. Nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn, đặc biệt là đối với người làm việc tại văn phòng.
Dân văn phòng, đặc biệt là những người thường xuyên phải đối mặt với:
Áp lực công việc cao
Deadline gấp, công việc tích tụ, và yêu cầu cao về hiệu suất là những thách thức mà họ phải vượt qua hàng ngày.
Thời gian làm việc kéo dài và môi trường căng thẳng
Stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng cá nhân. Mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cường nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, hệ thống miễn dịch suy giảm, thậm chí làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.
Đặc thù công việc
Ngồi lâu, ít vận động và không có thời gian nghỉ ngơi đủ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về cơ bắp, đau lưng, và cảm giác căng thẳng. Hơn nữa, thời gian làm việc dài hạn cũng tạo ra cảm giác căng thẳng tinh thần. Ảnh hưởng đến khả năng tập trung và sự sáng tạo trong công việc.
Để duy trì sức khỏe tinh thần, dân văn phòng cần phải chăm sóc bản thân mình với 11 hoạt động ý nghĩa dưới đây, giúp duy trì cân bằng và hạnh phúc trong cuộc sống.
2. 11 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần phù hợp cho dân văn phòng
2.1. Bắt đầu ngày mới bằng cách hướng vào tâm hồn
Các nghiên cứu cho thấy rằng việc kiểm tra điện thoại ngay sau khi thức dậy sẽ khiến não bộ bị phân tâm. Vậy nên, đó không phải là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày. Thay vào đó, dân văn phòng với đặc thù công việc ngồi nhiều. Hãy cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn tại nhà bằng cách bắt đầu buổi sáng bằng một bài tập yoga. Hoặc thiền để bạn có thể dễ dàng bước vào ngày mới một cách lành mạnh.
2.2. Tập trung vào điểm mạnh của bạn
Môi trường văn phòng, bạn có thể tiếp xúc với nhiều người, nhiều tính cách và văn hóa vùng miền khác nhau. Thay vì tập trung vào điểm yếu của bạn. Hãy tập trung vào việc trở thành con người hiện tại của bạn hơn. Tận dụng điểm mạnh của bạn và tìm kiếm các dự án mang lại cho bạn sự thoải mái. Bởi vì khi chúng ta sử dụng điểm mạnh của mình. Hoạt động đó đối với chúng ta trở nên tự nhiên và chúng ta có nhiều khả năng đạt được thành tựu hơn.
2.3. Dừng so sánh bản thân với người khác
Có ai đó đã khẳng định rằng “sự so sánh là kẻ trộm niềm vui”. Khi chúng ta so sánh bản thân với người khác, điều đó dẫn đến lòng tự trọng thấp và sự bất hạnh. Thay vào đó, hãy so sánh bản thân với chính bạn của ngày hôm qua. Tập trung vào những cải thiện lành mạnh, chẳng hạn như đo lường bản thân dựa trên các mục tiêu cụ thể. Bằng cách đó, bạn tập trung vào việc bạn là ai và không phải là ai.
2.4. Học tập bằng văn hóa biết ơn
Các nghiên cứu về lòng biết ơn trong công việc liên kết nó với việc ít căng thẳng hơn, ít ngày ốm hơn và mức độ hài lòng cao hơn với công việc và đồng nghiệp của chúng ta. Một cách để bắt đầu thực hành lòng biết ơn là viết ra một điều đã diễn ra tốt đẹp trong ngày hôm đó và tại sao. Một ý tưởng khác chỉ đơn giản là viết một ghi chú (hoặc email) cho người mà bạn biết ơn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu cuộc họp nhóm tại văn phòng, triển khai các buổi chia sẻ để mỗi người trong công ty được nói điều mà họ biết ơn ngày hôm nay.
2.5. Hãy chia sẻ và mở lòng
“Không có nỗi đau nào lớn hơn việc mang trong mình một câu chuyện chưa kể”. Vậy nên, một trong những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tâm hồn là biết rằng bạn không đơn độc. Đầu tiên, hãy tìm người mà bạn có thể tin tưởng, như bạn bè, thành viên gia đình, hoặc huấn luyện viên. Sau đó chia sẻ câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể truy cập các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook. Và tìm kiếm các nhóm tập trung vào sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Bằng cách tham gia vào cuộc trò chuyện, bạn cũng có thể giúp đỡ người khác.
2.6. Chấp nhận thay vì phán xét cảm xúc
Cảm xúc dao động là một phần của cuộc sống. Nhưng điều khiến chúng ta lo lắng không phải là cảm xúc. Đó là sự phán xét của cảm xúc. Khi chúng ta cảm thấy sợ hãi, buồn bã hay xấu hổ, phản ứng đầu tiên của chúng ta là từ chối cảm giác đó. Thay vào đó, hãy chấp nhận chúng. Điều đó đơn giản có nghĩa là nhận thức được cảm xúc của bạn. Và chấp nhận chúng như hiện tại, biết rằng chúng sẽ không kéo dài.
2.7. Hãy kết nối với thiên nhiên nhiều hơn
Bạn đã dành hẳn 8 tiếng tại văn phòng hoặc hơn thế. Những cuộc họp và tăng ca khiến vắt hết toàn bộ năng lượng của bạn. Vì thế những ngày cuối tuần cũng đừng dành cho việc ngủ. Vì vậy, thay vào đó, hãy cố gắng ra ngoài trời mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong vài phút. Nghiên cứu cho thấy thiên nhiên có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tâm lý. Ví dụ, một nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy việc tiếp xúc với thiên nhiên giúp cải thiện sự chú ý, trí nhớ và tính linh hoạt trong nhận thức, trong khi việc tiếp xúc với môi trường đô thị có liên quan đến tình trạng thiếu tập trung.
2.8. Giúp đỡ người khác
Có rất nhiều cách để giúp đỡ cho người khác tại nơi làm việc. Ví dụ: bạn có thể tham gia tình nguyện giúp đỡ một dự án đặc biệt, nhận người cố vấn hoặc đề nghị đào tạo nhân viên mới. Ngoài ra, bằng chứng cho thấy việc giúp đỡ người khác cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần của chính chúng ta. Hành động nhỏ nhưng có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, hạnh phúc. Và điều tuyệt vời nhất là một hành động tử tế thường không đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian hay tiền bạc.
2.9. Cười nhiều hơn
Chắc chắn bạn đã từng nghe nói rằng tiếng cười là liều thuốc tốt nhất? Tiếng cười có những lợi ích ngắn hạn như kích thích các cơ quan. Giúp ăng lượng oxy hấp thụ và tăng endorphin do não giải phóng. Nó cũng có tác dụng lâu dài như tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm đau và cải thiện tâm trạng của bạn. Vì vậy, hãy cười nhiều hơn bằng bất cứ cách nào như đọc truyện cười, xem phim,…
2.10. Tìm hiểu và học hỏi điều mới
Nhiều khi chúng ta cảm thấy chán nản hoặc lo lắng khi không được thử thách. Đó là lý do tại sao học các kỹ năng mới có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn tại nơi làm việc. Bằng cách học một điều gì đó mới, bạn xây dựng ý thức về mục đích, nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin. Một số điều bạn có thể thử bao gồm đăng ký một khóa học, được chứng nhận về một kỹ năng mới hoặc theo dõi một nhân viên cấp cao.
2.11. Sống chậm lại
Việc sống chậm lại sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn và kết nối sâu sắc hơn với mọi người. Dành thời gian để tự suy ngẫm. Một số phương pháp hữu ích bao gồm viết nhật ký, thiền và đơn giản là nghỉ giải lao.
Những thay đổi xã hội khiến nhiều người cảm thấy căng thẳng và dễ bị tổn thương. Bằng cách áp dụng 11 cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho dân văn phòng trên đây, bạn sẽ áp dụng cách tiếp cận chủ động để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình tại nơi làm việc và truyền cảm hứng cho những người đồng nghiệp của chính mình, tạo văn hóa lành mạnh trong văn phòng.
NGUỒN THAM KHẢO
https://blog.kenjo.io/tips-for-taking-care-of-your-employees-mental-health
Dược Sỹ Đỗ Thị Hưởng
Đã kiểm duyệt nội dung
Dược sỹ Đại học Đỗ Thị Hưởng có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang kiểm duyệt viên nội dung Hệ thống HKCARE.
Dược Sỹ Đỗ Thị Hưởng
Đã kiểm duyệt nội dung
Dược sỹ Đại học Đỗ Thị Hưởng có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang kiểm duyệt viên nội dung Hệ thống HKCARE.
Tư vấn dược sỹ